NHỮNG SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ NHÂN VẬT NA TRA
NHỮNG SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ HÌNH TƯỢNG NA TRA
Bộ phim hoạt hình Trung Quốc Na Tra 2 - Ma Đồng Náo Hải đã và đang tạo ra một cơn địa chấn phòng vé chưa từng có, thu về 1,9 tỷ USD chỉ sau bốn tuần công chiếu, với gần 80.000 rạp chiếu. Thành tích ấn tượng này không chỉ củng cố vị thế của Na Tra 2 trong lịch sử điện ảnh mà còn giúp bộ phim trở thành tác phẩm có doanh thu cao nhất từ trước đến nay tại một thị trường đơn lẻ, chính thức vượt mặt Star Wars: The Force Awakens (2015), vốn nắm giữ kỷ lục tại Bắc Mỹ với 936,7 triệu USD.

Nhân vật Na Tra, anh hùng thần thoại chỉ đứng sau Tôn Ngộ Không, một lần nữa chứng tỏ sức hút mãnh liệt của mình. Nhưng thực chất, Na Tra có nguồn gốc từ đâu? Hãy cùng CGE tìm hiểu tất tần về nhân vật này thông qua bài viết sau nhé!
Nguồn gốc của Na Tra - Nhân vật Na Tra
Na Tra là ai? Nhân vật Na Tra
Na Tra (哪吒 /Nézhā/) là một vị thần trong thần thoại Trung Quốc. Trong tín ngưỡng dân gian, Ngài được tôn xưng là Thái Tử Gia (太子爷 /Tàizǐ yé/) và có danh hiệu Trung Đàn Nguyên Soái (中坛元帅 /Zhōng tán yuánshuài/), thuộc nhóm Ngũ Doanh Thần Tướng (五营神将 /Wǔ yíng shén jiāng). Ngài là một vị thiên thần hàng ma được cả Đạo giáo, Phật giáo và Nho giáo tôn thờ.

Ngũ Doanh Thần Tướng trong văn hóa Trung Quốc (Ảnh sưu tầm)
Ngài là con trai thứ ba của Thác Tháp Thiên Vương Lý Tịnh và phu nhân Ân Thị, có hai anh trai là Kim Tra và Mộc Tra, hai người em gái là Lý Trinh Anh và Bán Tiết Quan Âm . Sư phụ của Ngài là Thái Ất Chân Nhân và Như Lai Phật Tổ.
Truyền thuyết về Na Tra
Thuở nhỏ, Na Tra từng gây náo loạn Đông Hải và giết chết con trai của Đông Hải Long Vương, dẫn đến truyền thuyết nổi tiếng "Na Tra Náo Hải" (哪吒闹海 /Né zhā nào hǎi/). Trong các tiểu thuyết thời Minh - Thanh, Na Tra thường được mô tả là một thiếu niên anh tuấn, khi hiện pháp thân sẽ có sáu hoặc tám tay.

Na Tra trong truyền thuyết (Ảnh sưu tầm)
Trong khi đó, theo các ghi chép từ đời Đường, Na Tra được mô tả là một vị thần hộ pháp oai phong, mặc giáp trụ, cầm kích và bảo tháp, đôi khi cầm kiếm hoặc gậy Kim Cang. Trong kinh điển Phật giáo, hình dạng pháp thân của Ngài là một vị thần khổng lồ nghìn tay, mặc da hổ, đeo rồng trên eo, nhưng ở trạng thái bình thường lại là một đứa trẻ hai tay. Trong các tác phẩm văn học Minh - Thanh, Na Tra thường được miêu tả là một thiếu niên anh tuấn, khi hiện pháp thân sẽ có sáu hoặc tám tay.
Các hình tượng nhân vật Na Tra trong văn hóa
Hình tượng Na Tra trong Phật Giáo
Hình tượng Na Tra xuất phát từ kinh Phật “Phật Bản Hạnh Kinh” (佛本行经 /Fó běn xíng jīng /), trong đó cậu được gọi là “Na Tra" (哪吒 /Né zhā/). Theo nghiên cứu, cái tên "Na Tra" có nguồn gốc từ tiếng Phạn "Nalakubala", là phiên âm rút gọn của "Nalakubara", có nghĩa là "con trai của thần Kubera" (thần Tài trong Ấn Độ giáo và cũng là Đa Văn Thiên Vương của Phật giáo). Tên "Nalakubala" được ghép từ hai phần: "Nala" và "Kubala" hoặc "Kubera", vì vậy "Na Tra" được cho là có nguồn gốc từ "Nala".

Đa Văn Thiên Vương - Một trong Tứ Đại Thiên Vương của Phật Giáo (Ảnh sưu tầm)
Theo truyền thuyết, Na Tra là con trai của Đa Văn Thiên Vương – một trong Tứ Đại Thiên Vương của Phật giáo. Ngoài Na Tra, Đa Văn Thiên Vương và vợ là nữ thần Lakshmi còn có năm người con trai và một người con gái. Truyền thuyết kể rằng Na Tra đã lóc xương trả cha, lóc thịt trả mẹ, từ bỏ thân xác để tu hành và trở thành một vị hộ pháp mạnh mẽ của nhà Phật.
Hình tượng Na Tra trong Đạo giáo
Khi du nhập vào Trung Quốc, hình tượng Na Tra được Đạo giáo cải biên thành một vị thần tiên mang đậm bản sắc Trung Hoa. Trong truyền thuyết Đạo giáo, Na Tra là thống soái của thiên binh thiên tướng, được phong danh hiệu “Trung Đàn Nguyên Soái” hay “Uy Linh Hiển Hách Đại Tướng Quân”, được Ngọc Hoàng Đại Đế giao nhiệm vụ trấn giữ Thiên Môn.

Theo ghi chép trong sách, Na Tra vốn là một vị Đại La Kim Tiên dưới trướng Ngọc Hoàng Đại Đế. Ngài có thân cao sáu trượng, đội kim luân, có ba đầu, chín mắt, tám tay, chân đạp kim luân, tay cầm pháp khí. Vì thế gian có quá nhiều yêu ma quỷ quái, Ngọc Hoàng lệnh cho Na Tra hạ phàm, đầu thai vào gia đình Tỏa Tháp Thiên Vương Lý Tịnh và phu nhân Ân Thị. Vì Lý Tịnh đã có hai con trai là Kim Tra và Mộc Tra, nên Na Tra còn được gọi là Tam Thái Tử.
Hình tượng Na Tra trong dân gian
Khi nhắc đến Na Tra, không thể không nhắc đến tác phẩm kinh điển thời Minh "Phong Thần Diễn Nghĩa" – chính tác phẩm này đã giúp hình tượng Na Tra trở nên rõ nét trong tín ngưỡng dân gian! Trong truyện, cậu là con trai của Lý Tịnh và Ân phu nhân, sở hữu nhiều pháp bảo lợi hại như: Càn Khôn Quyền (乾坤圈 /Qiánkūn quān/); Hỗn Thiên Lăng (混天绫 /Hùn tiān líng/); Phong Hỏa Luân (风火轮 /Fēng huǒ lún/); Hỏa Tiêm Thương (火尖枪 /Huǒ jiān qiāng/)

Na Tra sở hữu nhiều pháp bảo lợi hại (Ảnh sưu tầm)
Trong một lần dạo chơi trên biển Đông Hải, Na Tra đã sát hại Ngao Bính – con trai duy nhất của Đông Hải Long Vương, châm ngòi cho đại họa khôn lường. Long Vương giận dữ, dẫn binh lên trần thế hỏi tội, quyết đòi lại công bằng cho con trai.

Na Tra đã gây nên đại họa khi giết chết Ngao Bính (Ảnh sưu tầm)
Trước sức ép từ Long Vương và thiên đình, Na Tra không muốn liên lụy đến cha mẹ, cậu rút xương trả cha, lóc thịt trả mẹ rồi tự vẫn, mong chuộc lại lỗi lầm. Tưởng chừng cái chết sẽ giải thoát chàng khỏi mọi oan nghiệt, nhưng linh hồn Na Tra vẫn bị phụ thân Lý Tịnh truy sát, không cho luân hồi. Đau đớn và tuyệt vọng, hồn chàng phiêu dạt khắp cõi nhân gian, cuối cùng tìm đến bậc chân tiên Thái Ất Chân Nhân, mong cầu một con đường tái sinh. Cảm thương số phận ngang trái của đồ đệ, vị tiên nhân này đã dùng hoa sen và lá sen kết thành một thân xác mới, giúp Na Tra tái sinh và mạnh mẽ hơn xưa.

Na Tra và cha mẹ trong Na Tra: Ma Đồng Náo Hải (Ảnh sưu tầm)
Sau khi tái sinh, chàng trở thành một chiến thần kiêu hùng, xông pha trận mạc, đầu quân dưới trướng Tây Kỳ, giúp Chu Văn Vương và Khương Tử Nha chiến đấu chống lại triều Thương bạo tàn, diệt trừ tà ma, lập nên vô số chiến công lẫy lừng. Sau cùng, dưới ánh hào quang chói lọi của công trạng, Na Tra được phong thần và lưu danh thiên cổ.
Sự lan rộng của tín ngưỡng Na Tra
Ngày nay, Na Tra không chỉ là nhân vật trong thần thoại mà còn trở thành đối tượng thờ phụng trong tín ngưỡng dân gian, đặc biệt ở Thiên Tân (Trung Quốc) và Đài Loan. Tại những nơi này, Ngài được tôn sùng như một vị thần bảo hộ, mang lại bình an và bảo vệ người dân khỏi tai họa.

Na Tra là đối tượng thờ phụng quan trọng trong tín ngưỡng dân gian (Ảnh sưu tầm)
Sự phát triển của hình tượng Na Tra từ Phật giáo sang Đạo giáo, rồi trở thành vị thần trong tín ngưỡng dân gian, thể hiện sự hòa trộn và tiếp thu văn hóa linh hoạt của người Trung Quốc. Đồng thời, điều này cũng minh chứng rằng, một nhân vật huyền thoại chỉ có thể trường tồn khi gắn liền với niềm tin và cuộc sống của con người.
Na Tra không chỉ tồn tại trong văn học mà còn tỏa sáng trên màn ảnh, trở thành biểu tượng sống động của ý chí kiên cường, tinh thần bất khuất và lòng dũng cảm vì chính nghĩa. Hơn cả một nhân vật huyền thoại, cậu là tấm gương phản chiếu bản ngã của mỗi con người—mạnh mẽ nhưng ngông cuồng, bướng bỉnh nhưng luôn khát khao tự do và công lý. Hình tượng Na Tra không chỉ thuộc về quá khứ, mà còn tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ hôm nay và mai sau, nhắc nhở chúng ta rằng: chỉ khi dám đấu tranh, dám phá vỡ ràng buộc, con người mới thực sự tìm thấy chính mình.

Hình tượng Na Tra trong Ma Đồng Náo Hải (Ảnh sưu tầm)
Những chi tiết thú vị về Na Tra trong Ma đồng náo hải
Tại sao Na Tra luôn búi tóc
Trong nhiều bộ phim và hoạt hình, Na Tra thường xuất hiện với kiểu tóc búi hai bên đặc trưng. Từ rất sớm, hai bộ phim hoạt hình là "Đại náo thiên cung" (1961–1964) và "Na Tra náo hải" (1979) đã xây dựng hình tượng Na Tra với kiểu tóc búi này. Dù tính cách, biểu cảm hay tạo hình có phần khác nhau, nhưng Na Tra trong cả hai tác phẩm đều mang dáng vẻ của một cậu bé đầy tinh nghịch với kiểu tóc được búi cao ở hai bên.
Kể từ đó, trong hàng loạt phim sau này như "Na Tra: Ma đồng giáng thế" hay "Na Tra: Ma đồng náo hải" kiểu tóc vẫn giữ nguyên đặc điểm đặc trưng.

Búi tóc cao ở 2 bên là đặc trưng trong tạo hình nhân vật Na Tra (Ảnh sưu tầm)
Vì sao lại như vậy? Tóc búi cao và búi hai bên được cho tượng trưng cho sự hồn nhiên của tuổi thơ, thể hiện quá trình lớn lên nhưng chưa thực sự trưởng thành. Hai kiểu tóc này thường xuất hiện trong văn học và nghệ thuật cổ đại, trở thành nét đặc trưng khi miêu tả trẻ em và thiếu nữ.
Chẳng hạn, trong "Kinh Thi - Vệ Phong - Manh", có câu:
"Tóc búi cao, cười nói vui vẻ."
Hay trong bài thơ "Hoán Hoa Nữ” (浣花女/Huàn huā nǚ/) của Lục Du thời Tống có câu:
"Cô gái bên bờ sông búi tóc đôi, thường theo mẹ ra đồng làm việc."
Hành động đút tay vào túi quần của Na Tra trong Ma Đồng Náo Hải
Na Tra thường xuyên đút tay vào túi quần khi đi bộ, dù là đang chơi đùa, dạo quanh hay thậm chí là bước đi trên thiên đình. Hành động này thoạt nhìn có vẻ chỉ là thói quen nghịch ngợm của một đứa trẻ hiếu động, nhưng thực tế, nó ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu xa hơn bạn nghĩ đó!

Hành động đút tay vào túi quần của Na Tra trong Ma Đồng Náo Hải (Ảnh sưu tầm)
Một số người hài hước cho rằng cậu làm vậy vì quần quá rộng, phải giữ chặt nếu không sẽ bị tụt. Tuy nhiên, từ góc độ tâm lý, việc giấu tay vào túi có thể là một cách để che giấu cảm xúc, thể hiện sự cảnh giác hoặc từ chối giao tiếp với thế giới bên ngoài.
Na Tra lớn lên ở Trần Đường Quan, nơi con người và yêu ma luôn xung đột. Từ nhỏ, cậu đã bị xa lánh và đối xử như một quái vật. Trong phim, những đứa trẻ khác không chịu chơi cùng cậu, thậm chí còn ném rau thối vào người cậu. Khi một cô bé muốn chơi cầu lông với cậu, gia đình cô bé lại kéo cô bé đi vì sợ bị liên lụy.
Sống trong sự kỳ thị và định kiến, Na Tra dần trở nên lạnh lùng, đề phòng mọi thứ xung quanh. Cậu khoanh tay, đút tay vào túi để tạo vẻ bất cần, nhưng thực chất đó chỉ là lớp vỏ bọc cho sự cô đơn và lo sợ bị từ chối. Cậu không muốn người khác nhìn thấu sự yếu đuối của mình, nên chọn cách thể hiện vẻ ngạo nghễ để che giấu những tổn thương bên trong.
Phần kết

Na Tra là một hình tượng nhân vật mang tính biểu tượng (Ảnh sưu tầm)
Na Tra không chỉ là một nhân vật huyền thoại văn hóa Trung Quốc, mà còn là biểu tượng của sự kiên cường, dũng cảm và khát khao tự do. Từ hình tượng trong Phật giáo, Đạo giáo đến tín ngưỡng dân gian, Na Tra đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần. Qua các tác phẩm điện ảnh và văn học, hình ảnh Na Tra tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, nhắc nhở chúng ta rằng chỉ khi dám đối mặt với khó khăn và phá vỡ rào cản, chúng ta mới thực sự tìm thấy bản thân và ý nghĩa của cuộc sống.
Tác giả: Cô Phạm Ngọc Vân
Xin chào, mình là Phạm Ngọc Vân, hiện đang phụ trách quản trị nội dung tại blog cge.edu.vn.
Mình tốt nghiệp Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, chuyên ngành Giảng dạy Hán ngữ và hoàn thành chương trình Thạc sĩ ngành Giáo dục Hán Ngữ Quốc tế tại Đại học Tô Châu (Trung Quốc) với GPA 3.7/4.0.
Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy tiếng Trung, mình đã có cơ hội đồng hành cùng rất nhiều học viên ở mọi cấp độ. Hy vọng những bài viết trên blog sẽ mang đến cho bạn thật nhiều cảm hứng và động lực trong hành trình chinh phục tiếng Trung!
Cảm ơn bạn đã đọc và chúc bạn học tốt!
"三人行,必有吾师焉"
"Khi ba người cùng đi,
phải có một người có thể làm thầy của tôi"